Đô thị văn minh: Cần quản lý, vận hành chung cư thật tốt

Vấn đề quản lý sử dụng nhà chung cư là vấn đề lớn của các thành phố, các đô thị lớn, như: TP.HCM, Hà Nội khi yêu cầu phát triển nhà chung cư đi cùng với  phát triển hạ tầng đô thị đồng bộ…

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Tính đến tháng 4/2023, TP.HCM có toà 1.635 chung cư cho nên số lượng người dân ở chung cư rất lớn. Hiện tại, đang có 335 dự án, trong đó phần lớn là chung cư nộp hồ sơ đến sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM chờ cấp giấy chứng nhận.

DAI DẲNG MÂU THUẪN CŨ

Thông tin tại hội nghị “Đối thoại doanh nghiệp và chính quyền thành phố về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn thành phố”, do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Sở Xây dựng TP.HCM tổ chức ngày 14/7/2023, ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, cho rằng TP.HCM là địa phương có số chung cư lớn, nhiều vấn đề về công tác quản lý vận hành chung cư cần được hướng dẫn và các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp cần được tháo gỡ nhanh.

Thời gian qua, việc quản lý và vận hành chung cư gặp nhiều khó khăn, trong đó, vấn đề về hội nghị nhà chung cư, ban quản trị nhà chung cư, quản lý kinh phí bảo trì, sở hữu chung nhà chung cư, quản lý vận hành nhà chung cư và quyền, nghĩa vụ các chủ thể trong quản lý sử dụng nhà chung cư (chủ đầu tư, chủ sở hữu, Ban quản trị, đơn vị quản lý vận hành)… đã xảy ra nhiều mâu thuẫn giữa cư dân và chủ đầu tư.

Đại diện các đơn vị nêu khó khăn vể quản lý chung cư ở TP.HCM tại buổi đối thoại giữa chính quyền TP.HCM và doanh nghiệp - Ảnh: NH.
Đại diện các đơn vị nêu khó khăn vể quản lý chung cư ở TP.HCM tại buổi đối thoại giữa chính quyền TP.HCM và doanh nghiệp - Ảnh: NH.

Phản ánh về tình trạng này, tại hội nghị, đại diện Ban quản trị chung cư chung cư Topaz Eliite (quận 8) chia sẻ: chủ đầu tư đã sai phạm trong xây dựng diện tích thương mại, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của cư dân trong thời gian dài nhưng không được giải quyết triệt để, gây bức xúc. Bên cạnh đó, ban quản trị chung cư cũng gặp khó khăn khi phải đăng ký mã số thuế và khai báo thuế định kỳ trong khi ban quản trị không có chức năng hay hoạt động kinh doanh.

Còn với chung cư The Park Residence (huyện Nhà Bè), ông Trần Như Khanh, Trưởng Ban quản trị chung cư The Park Residence cho biết, đã đưa vào sử dụng gần 10 năm, nhưng ban quản trị mới được bầu gần đây. Điều đáng nói là theo quy định sau khi bầu ban quản trị, chủ đầu tư có trách nhiệm bàn giao quỹ bảo trì chung cư, nhưng phía nhà đầu tư lẩn tránh không thực hiện nghĩa vụ bàn giao.

“Sau một thời gian sử dụng, nhiều hạng mục đã xuống cấp, thang máy quá hạn kiểm định nhưng cư dân không có kinh phí để bảo trì, sửa chữa. Ban quản trị và cư dân cũng đã phản ánh đến chính quyền địa phương các vi phạm của chủ đầu tư đề nghị xử lý nhưng chưa được giải quyết do không liên lạc được chủ đầu tư”, ông Khanh cho biết thêm.

Về phía đơn vị chủ đầu tư thực hiện nhiều dự án nhà ở, bà Ngô Thuỵ Ái Diễm, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ khách hàng Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng, bày tỏ chủ đầu tư cũng đang gặp một số khó khăn vướng mắc liên quan đến việc bàn giao dự án.

Cụ thể, theo quy định hiện hành, chủ đầu tư có trách nhiệm tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu để bầu ban quản trị và bàn giao kinh phí bảo trì cho ban quản trị. Tuy nhiên, điều kiện để tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu và bầu ban quản trị đối với các chung cư có nhiều block nhà là mỗi block đều phải có đại diện ứng cử vào ban quản trị. Nhưng thực tế hiện nay, ở nhiều dự án Phú Mỹ Hưng đầu tư, chủ căn hộ không sinh sống mà cho thuê hoặc vì lí do nào đó không muốn tham gia ban quản trị, dẫn đến không đủ điều kiện để bầu ban quản trị nhà chung cư.

UBND QUẬN, HUYỆN CÙNG VÀO CUỘC NHANH

Từ phản ánh của các doanh nghiệp và cư dân chung cư, ông Huỳnh Thanh Khiết lưu ý vấn đề yêu cầu Ban quản trị chung cư phải đăng ký mã số thuế và kê khai thuế định kỳ hay đóng thuế môn bài là không đúng quy định, vì Ban quản trị nhà chung cư không phải doanh nghiệp hay hộ kinh doanh. Vấn đề này, Sở Xây dựng sẽ chuyển thông tin đến cơ quan thuế để giải quyết triệt để.

Đối với vấn đề chủ đầu tư vi phạm quy định về xây dựng, bàn giao quỹ bảo trì nhà chung cư, Thanh tra Sở Xây dựng cũng sẽ rà soát lại để xác định sai phạm ở giai đoạn nào, mức độ nào và có giải pháp xử lý đúng quy định.

Tuy nhiên, các vấn đề phát sinh khác đối với chung cư là rất nhiều, UBND TP.HCM cũng đã phân cấp xử lý cho UBND các quận, huyện trong việc giám sát, ghi nhận phản ánh của người dân và giải quyết theo thẩm quyền.

“Đại diện cư dân có thể phản ánh trực tiếp các vấn đề đến UBND quận, huyện để được giải quyết nhanh hơn. Với các vấn đề bất cập trong quy định pháp luật, ban điều hành hệ thống đối thoại thành phố sẽ tập hợp và phản ánh với các bộ, ngành để có hướng điều chỉnh hợp lý hơn”, ông Khiết nhấn mạnh.

Theo VnEconomy.

 

Bài viết cùng danh mục