TP. Hồ Chí Minh: Hàng chục chung cư chưa nghiệm thu phòng cháy

Hơn 20 công trình chưa hoàn tất nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, trong đó nhiều dự án đã bàn giao cho cư dân vào ở cả chục năm.

Phòng tham mưu Công an TP HCM cho biết hiện còn hơn 20 công trình, hạng mục (đa số là cao tầng) chưa tiến hành nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy. Nhiều dự án trong số này đã đưa vào sử dụng từ lâu.

STT Tên công trình, hạng mục Vị trí
1 Căn hộ Mỹ Vinh Quận 3
2 Chung cư Ngọc Khánh Quận 5
3 Hai tòa chung cư 78 Quận 6
4 Cao ốc thương mại dịch vụ Lakeside Tower Quận 7
5 Tòa nhà River Park Quận 10
6 Cụm nhà chung cư Moscrow Tower Quận 12
7 Chung cư La Bonita Quận Bình Thạnh
8 Chung cư Bắc Bình Quận Bình Thạnh
9 Chung cư Bảy Hiền Tower Quận Tân Bình
10 Chung cư Nguyễn Quyền Quận Bình Tân
11 Chung cư Full House Quận Bình Tân
12 Chung cư Rubyland Quận Tân Phú
13 Chung cư Khang Gia - Tân Hương Quận Tân Phú
14 Chung cư Hồng Lĩnh Huyện Bình Chánh
15 Khu dân cư căn hộ cao tầng 584 Huyện Bình Chánh
16 Cao ốc Đảo Kim Cương TP. Thủ Đức
17 Chung cư New City Thủ Thiêm TP. Thủ Đức
18 Chung cư La Astoria TP.Thủ Đức
19 Chung cư đường 18 (New Town) TP. Thủ Đức
20 Tòa C chung cư Cao Ốc Xanh TP. Thủ Đức
21 Khu văn phòng chung cư Petro Vietnam Landmark TP. Thủ Đức
22 Chung cư nhà ở xã hội Ehome S Phú Hữu TP. Thủ Đức

Trong số này, ngay cả chung cư cao cấp cũng chưa vượt qua bài kiểm tra an toàn của cơ quan chức năng như cao ốc Đảo Kim Cương. Đây là một trong những dự án căn hộ cao cấp đầu tiên tại khu vực phường Bình Trưng Tây, TP Thủ Đức. Căn hộ Mỹ Vinh cũng là một trong những dự án cao cấp đầu tiên trên trục đường Nguyễn Thị Minh Khai, thuộc lõi trung tâm quận 3.

Nhiều cao ốc đã xây dựng chục năm, đã đưa vào vận hành hoạt động như La Bonita, Bảy Hiền Tower, tòa C chung cư Cao Ốc Xanh, khu văn phòng chung cư cao cấp Petro Vietnam Landmark, khu căn hộ 584 cũng chưa hoàn tất nghiệm thu phòng cháy chữa cháy.

Thậm chí có trường hợp trong danh sách này còn vi phạm các quy định về xây dựng như chung cư Khang Gia Tân Hương, được cấp phép xây dựng năm 2008 chỉ với 232 căn hộ nhưng, khi hoàn thành vọt lên hơn 400 căn. Phòng sinh hoạt cộng đồng, khu vực giữ xe, nhà trẻ bị lấn chiếm, các ô thông tầng và cầu thang bộ từ tầng trệt lên tầng lửng của dự án này bị lấp, việc chia nhỏ diện tích tại tầng trệt, lửng không đúng với hồ sơ được duyệt. Cao ốc thương mại, dịch vụ và căn hộ Lakesie Tower thi công xây dựng trái phép hàng nghìn m2, hiện chưa tháo dỡ khắc phục, chưa được nghiệm thu.

Hàng chục công trình này được cơ quan công an đề xuất UBND thành phố có chế tài, yêu cầu chủ đầu tư khắc phục các điểm còn thiếu để hoàn tất thủ tục nghiệm thu. Dự án nào đã bị xử phạt nhiều lần nhưng chưa khắc phục sẽ áp dụng biện pháp đình chỉ hoạt động. Chủ đầu tư không chấp hành các quyết định sẽ đề xuất chính quyền cưỡng chế.

Công an TP HCM cũng sẽ lập danh sách các chủ đầu tư cố tình vi phạm, lặp lại nhiều lần nhưng không khắc phục để công khai. Các trường hợp chưa được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy vẫn hoạt động, có khả năng dẫn đến thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản sẽ bị điều tra, truy cứu trách nhiệm hình sự.

Nghiệm thu phòng cháy và chữa cháy là bước kiểm tra dự án, hạng mục công trình trước khi đưa vào sử dụng. Cơ quan chức năng sẽ kiểm tra việc thi công, lắp đặt và hoạt động thực tế của các thiết bị phòng cháy, chữa cháy, sau đó mới ban hành văn bản nghiệm thu. Theo quy định, khi hoàn tất thủ tục này, các chủ đầu tư mới có thể bàn giao cho cư dân.

Tuy nhiên, tình trạng chung cư đã bàn giao nhưng chưa nghiệm thu phòng cháy chữa cháy xảy ra không riêng ở TP HCM. Tại Hà Nội, cơ quan công an cũng liên tục chỉ ra những dự án có những vi phạm tương tự. Thực tế ở nhiều dự án, chủ đầu tư không minh bạch về công tác phòng cháy chữa cháy cho cư dân. Do đó, ở một số dự án từng xảy ra hỏa hoạn nhưng hệ thống báo cháy của tòa nhà không hoạt động. Cư dân nhiều lần căng băng rôn gây sức ép chủ đầu tư nhưng mọi việc không được giải quyết.

Theo VnExpress.

Bài viết cùng danh mục