YÊU CẦU BẮT BUỘC VỀ CHỨNG CHỈ HÀNH NGHÊ MÔI GIỚI BẤT ĐÔNG SẢN!

Dịch vụ môi giới bất động sản vừa là ngành nghề kinh doanh có điều kiện kinh doanh tại Điều 62 Luật kinh doanh bất động sản (BĐS) 2014, vừa có điều kiện về chứng chỉ hành nghề. Tổ chức, cá nhân khi kinh doanh dịch vụ này đều có yêu cầu về chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.

Căn cứ vào Luật kinh doanh BĐS số 66/2014/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 25/11/2014 có hiệu lực từ ngày 01/07/2015 quy định rõ:

Tại khoản 2 Điều 3 định nghĩa: “Môi giới BĐS là việc làm trung gian cho các bên trong mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua BĐS”.

Đặc biệt tại Điều 10 ghi rõ: “Tổ chức, cá nhân kinh doanh BĐS phải thành lập doanh nghiệp và có vốn pháp định không được thấp hơn 20 tỷ đồng, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này”.

Mẫu chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS do Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng cấp.

Tại Điều 62: “Điều kiện của tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới BĐS” quy định:

+ Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới BĐS phải thành lập doanh nghiệp và phải có ít nhất 02 người có chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 62 Luật kinh doanh BĐS.

+ Cá nhân có quyền kinh doanh dịch vụ môi giới BĐS độc lập nhưng phải có chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS và đăng ký nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế.

+Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới BĐS không được đồng thời vừa là nhà môi giới vừa là một bên thực hiện hợp đồng trong một giao dịch kinh doanh BĐS.

Ngày nay, trên thực tế hiện tại còn có khá nhiều công ty, cá nhân môi giới BĐS nhưng chưa có chứng chỉ hành nghề.

Dịch vụ môi giới BĐS vừa là ngành nghề kinh doanh có điều kiện kinh doanh tại Điều 62 Luật kinh doanh bất động sản, vừa có điều kiện về chứng chỉ hành nghề. Tổ chức, cá nhân khi kinh doanh dịch vụ này đều có yêu cầu về chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS.

– Chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS được cấp cho cá nhân khi cá nhân có đủ các điều kiện:

+ Cá nhân phải có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật dân sự.

+ Cá nhân có trình độ tốt nghiệp trung học phổ thông trở lên.

+ Cá nhân đã qua sát hạch về kiến thức môi giới BĐS.

QUY ĐỊNH VỀ CẤP CHỨNG CHỈ HÀNH NGHỀ MÔI GIỚI BĐS:

Điều kiện, trình tự, thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS được quy định cụ thể tại Thông tư số 11/2015/TT-BXD của Bộ xây dựng có nội dung như sau:

– Điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS:

+  Bài thi phần kiến thức cơ sở đạt từ 70 điểm trở lên (thang điểm 100).

+  Bài thi phần kiến thức chuyên môn đạt từ 70 điểm trở lên (thang điểm 100).

– Thủ tục xin cấp chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS được tiến hành như sau:

Bước 1: Cá nhân, tổ chức có nhu cầu cấp chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS đăng ký và tham gia kỳ thi sát hạch do Sở Xây dụng tổ chức.

Bước 2: Sau khi có kết quả thi sát hạch, Chủ tịch hội đồng thi báo cáo Giám đốc Sở xây dụng về quá trình tổ chức kỳ thi và phê duyệt kết quả thi theo đề nghị của đơn vị tổ chức kỳ thi.

Bước 3: Trên cơ sở báo cáo của chủ tịch hội đồng thi và kết quả thi do Chủ tịch hội đồng thi phê duyệt, Giám đốc Sở Xây dựng phê duyệt danh sách các cá nhân được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS.

Bước 4: Căn cứ quyết định phê duyệt danh sách các cá nhân được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS, đơn vị tổ chức kỳ thi sát hạch có trách nhiệm chuyển bản phô tô bài thi và hồ sơ của cá nhân đó về Sở Xây dựng để cấp chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS.

+ Thời hạn: Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở xây dựng tổ chức in và ký phát hành chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản. Sở Xây dựng có trách nhiệm lưu giữ hồ sơ của người được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS.

+ Chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS có giá trị sử dụng trên phạm vi toàn quốc trong thời hạn 05 năm kể từ ngày được cấp chứng chỉ.

Cá nhân muốn được ấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản BĐS ngoài đáp ứng điều kiện về năng lực hành vi dân sự, còn phải dự thi sát hạch kiến thức môi giới BĐS và đạt điểm thi theo quy định.

Mọi chi tiết xin liên hệ:

VIỆN ĐÀO TẠO VÀ QUẢN LÝ VẬN HÀNH BẤT ĐỘNG SẢN (DNREA):

- Địa chỉ: 535 Trần Hưng Đạo, P. An Hải Tây, Q. Sơn Trà, TP. Đà Nẵng.

- Điện thoại: 0901 13 31 74.

- Email: viendaotao.dnrea@gmail.com.

Bài viết cùng danh mục